Saturday, November 12, 2011

Cuộc sống xã hội của trẻ tự kỷ ở trường học

Bài thuyết trình này được trình bày ở trường UC năm 2008




Sau một loạt đánh giá sơ bộ về cuộc sống xã hội của trẻ TK chức năng cao ở trường học. Tác giả trình bày thử nghiệm về phương pháp can thiệp đưa vào trường học:

- Trị liệu trung gian qua bạn học Peer mediated treatments: trẻ thường được dạy để nhận biết và đáp ứng lại giao tiếp ban đầu của trẻ tự kỷ (thường chỉ thoáng qua và khó nhận biết) và khởi đầu tương tác, đoán ý và duy trì tương tác.

- Trị liệu trực tiếp lên trẻ: trẻ TK được dạy cách khởi xướng giao tiếp, đáp lại người khác, tập trung vào chào hỏi và nói chuyện qua lại/ tương tác qua lại

- Trị liệu kết hợp: cùng lúc làm việc với trẻ thường và trẻ TK

Cách làm:

- Bạn học được chọn để tham gia vào phương pháp là các bạn hạt nhân trong mạng xã hội & các bạn có mối liên quan tới trẻ TK trong mạng xã hội của lớp. Ở đây chọn 3 bạn trong lớp. ở giai đoạn này trẻ được chọn không phân biệt giới tính, nhưng theo tác giả, khi trẻ lớn hơn thì trẻ có xu hướng chơi với bạn cùng giới hơn.

- Thử nghiệm trong 6 tuần = 12 buổi đối với độ tuổi trung bình 8.5 tuổi.

Đánh giá phương pháp:

- Thông qua bạn học: nói về mạng xã hội trong lớp học

- Trẻ TK: nói về sự cô đơn, chất lượng tình bạn

- Giáo viên: nói về sự tự tin của trẻ trong lớp

- Qua quan sát: sự tương tác ở sân chơi, quan sát hàng tuần

Kết quả:

- Cho thấy sự biến đổi trong mạng xã hội của lớp được các bạn trong lớp đánh giá sau 6 tuần.

- Mục tiêu là chuyển trẻ từ việc kém tham gia đến việc tham gia nhiều hơn trong mạng bạn bè.

- Nhưng bản thân trẻ TK chưa chắc đã nhận ra sự thay đổi này. (Đây là vấn đề nhận thức của trẻ TK về các tương tác xã hội & tình bạn) Liệu có thể thay đổi được nhận thức của trẻ TK về tương tác xã hội và tình bạn thông qua trị liệu này không ? (nếu trị liệu dài hơi thì mới biết được kết quả)

No comments:

Post a Comment